1. Luôn có dẫn chứng cụ thể.
Nhiều bạn thường viết “Tôi đã làm cái này, Tôi đã làm cái kia” trong mục kinh nghiệm làm việc. Nhưng, điều này là không nên nhé! Vì nhà tuyển dụng sẽ không có cơ sở để đánh giá sơ bộ về khả năng của bạn. Họ không biết được khả năng bạn làm được đến đâu. Điều đó khiến hồ sơ của bạn “chìm nghỉm” giữa hàng trăm CV ứng tuyển khác.
Do đó, thay vì liệt kê chung chung các đầu mục công việc đã thực hiện, bạn hãy cụ thể hóa theo cấu trúc “Result – Action – Scope”.
Ví dụ cho CV Marketing Intern:
- Xây dựng nội dung website và Fanpage cho khoa Marketing trường Đại học FPT.
- Kết quả đạt được: Số lượng followers tăng 35% và lượt traffic website tăng 250% trong vòng 5 tháng.
2. Thiết kế CV xin việc đơn giản, chỉn chu.
Mặc dù Marketing là một ngành đề cao sự sáng tạo, nhưng một chiếc CV ứng tuyển Marketing màu mè, quá nhiều chi tiết sẽ tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp.
Chưa kể, hiện nay có rất nhiều công ty sử dụng AI hoặc hệ thống theo dõi ứng viên ATS để sàng lọc CV. Nếu CV của bạn không thân thiện với ATS (sử dụng biểu đồ/hình ảnh, không có từ khóa quan trọng,…) thì khả năng bị hệ thống loại trước khi đến tay nhà tuyển dụng là rất cao.
Vậy nên, bạn có thể thỏa sức sáng tạo để CV trông ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng nhưng vẫn phải đảm bảo bố cục mạch lạc, font chữ dễ đọc và tránh sử dụng quá nhiều màu sắc gây rối mắt.
Nếu bạn chưa chắc về hình thức và nội dung CV của mình, thì có thể sử dụng công cụ Cake AI CV Checker để chấm điểm và nhận gợi ý chỉnh sửa chi tiết nhé!
3. Không dùng một CV ứng tuyển cho mọi vị trí.
Marketing là một ngành khá rộng và bao gồm nhiều chức năng, vậy nên “rải CV” là một điều tối kỵ. Bên cạnh đó, dù tuyển dụng cùng một chức danh (chẳng hạn như Social Media) nhưng mỗi công ty sẽ có yêu cầu và tính chất công việc khác nhau.
Vậy nên, nếu bạn dùng một CV để ứng tuyển cho tất cả công ty, hồ sơ của bạn sẽ chẳng có gì nổi bật so với những ứng viên khác.
Do đó, hãy tùy chỉnh CV sao cho phù hợp với vị trí ứng tuyển, thể hiện rõ lý do bạn là “chân ái” của công ty nhé! Dù việc này khá mất thời gian, nhưng sẽ hoàn toàn xứng đáng với công sức bạn bỏ ra đấy!
3. Bổ sung từ khóa quan trọng từ JD vào CV.
Theo dữ liệu từ Jobscan cho thấy, hơn 98% doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 sử dụng phần mềm ATS khi tuyển dụng nhân viên mới.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc viết CV chuẩn ATS chưa được nhiều người quan tâm. Bằng chứng là theo khảo sát nhanh của Glints, chỉ 33% người tham gia biết đến ATS. Việc này có thể trở thành rào cản nếu muốn ứng tuyển vào các doanh nghiệp lớn.
Một trong những yếu tố để ATS sàng lọc CV chính là từ khóa. Nếu hồ sơ của bạn không có từ đó, thì có thể bị hệ thống loại bỏ trước khi đến tay nhà tuyển dụng.
Thậm chí, ngay cả khi CV đã đến được với nhà tuyển dụng, họ cũng chỉ dành khoảng 7-10 giây để scan trước khi quyết định có đọc kỹ hơn không. Nếu từ khóa đó không “nổi bật” ngay trước mắt họ, khả năng cao là hồ sơ của bạn sẽ không đến được vòng phỏng vấn.
Do đó, điều bạn cần làm là đưa từ khóa quan trọng từ JD vào CV của mình. Để biết từ khóa nào là quan trọng, bạn có thể quan sát tần suất lặp lại của từ đó trong bản mô tả công việc.
Ví dụ, bạn đang muốn ứng tuyển vị trí SEO intern, và yêu cầu công việc bao gồm những thông tin sau:
Theo đó, những từ khóa bạn cần chú ý để đưa vào CV của mình là: “SEO Onsite/Offsite”, “WordPress”, “công cụ GA, GSC, Ahref…”.
5. Một vài lưu ý khác.
Ngoài bốn lưu ý trên, bạn cũng cần chú ý những điều dưới đây nếu không muốn CV Marketing của mình “rơi vào quên lãng”:
- Độ dài CV chỉ nên từ 1-2 trang A4. Một bản CV xin việc Marketing ngắn gọn sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt thông tin của bạn hơn.
- Nội dung CV phải liên quan đến vị trí ứng tuyển. Viết quá nhiều thông tin không liên quan đến vị trí ứng tuyển khiến CV xin việc của bạn trở nên dài dòng không cần thiết.
- Hãy lưu CV dưới tệp PDF thay vì Word để hạn chế các lỗi liên quan đến font chữ và định dạng nhé!
- Đảm bảo CV được trình bày sạch sẽ. Ưu tiên sử dụng các font Việt hóa phổ biến như Calibri, Arial, Georgia,… Cỡ chữ 11 đến 12 đối với nội dung và 13-14 đối với các tiêu đề.
- Mốc thời gian nên để bên phải còn nội dung nằm ở bên trái (tên công ty, vị trí bạn từng làm part-time/thực tập hoặc tên trường, bằng cấp của bạn). Vì HR thường đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, nên điều đầu tiên họ thấy cần là điều quan trọng nhất.
Tóm lại là…
Một bản CV Marketing được thiết kế chuyên nghiệp không chỉ giúp bạn dễ dàng lọt qua hệ thống lọc hồ sơ tự động mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp và tiềm năng phát triển của bạn.
Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ bắt tay chỉnh sửa ngay hồ sơ của mình và sớm onboard tại công ty mơ ước nhé!
CAKE.ME