Bạn đã bao giờ đứng giữa một di tích lịch sử hay văn hóa và tự hỏi: “Mình đang ở đâu? Vì sao nơi này quan trọng?” Trong một thế giới mà mọi câu trả lời đều có thể được tìm thấy trên mạng, thật đáng buồn khi nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương lại mờ nhạt hoặc thiếu vắng trên không gian số. Và đó chính là lý do Go Young ra đời.
Một dự án bắt đầu từ khoảng trống dữ liệu
Go Young – tên gọi gợi mở cho một hành trình trẻ trung, năng động – là kết quả của sự hợp tác giữa Tỉnh Đoàn Tây Ninh và nhóm Travelogue, sinh viên Trường Đại học FPT bao gồm 7 thành viên:
Đặng Ngọc Hảo, MSSV: SS170782
Đoàn Mỹ Hảo, MSSV: SS170028
Đặng Công Hưng, MSSV: SE171500
Nguyễn Hữu Minh Tài, MSSV: SE170053
Nguyễn Tấn Hưng, MSSV: QE170205
Nguyễn Hương Giang, MSSV: SS170118
Nguyễn Thanh Tùng, MSSV: SE172484
Ảnh 1: Các thành viên team Travelogue
Dự án ra đời với mục tiêu đầy tham vọng: xây dựng một nền tảng app và website để quản lý, tra cứu và quảng bá hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, du lịch tại Tây Ninh.
Không dừng lại ở đó, Go Young còn phát triển chiến dịch truyền thông trên Facebook và TikTok, nhằm đưa những câu chuyện của Tây Ninh đến gần hơn với giới trẻ – đúng theo cách họ đang tiếp cận thông tin mỗi ngày.
Chiến dịch truyền thông từ những trải nghiệm chân thực
Không thể không nhắc đến phần hoạt động sôi nổi của dự án: chiến dịch Travelogue – Du khảo về nguồn trên Facebook và TikTok. Với hơn 60.000 lượt tiếp cận, hàng ngàn lượt tương tác và hàng chục video/bài viết được sản xuất trong 3 tháng, chiến dịch đã đưa những cái tên như Tòa Thánh Tây Ninh, Núi Bà Đen, Di tích chiến thắng Tua Hai, hồ Dầu Tiếng, chùa Gò Kén, Suối Ông Hùng… trở lại bản đồ du lịch hay cả những món ăn đặc sản và trải nghiệm du lịch thú vị tại Tây Ninh được tái hiện bằng cách kể chuyện gần gũi và chân thực.
TVC: giới thiệu dự án Go Young – hành trình chạm đến Tây Ninh bằng trải nghiệm số
Từ những bài viết lịch sử, văn hóa, ẩm thực “dễ đọc – dễ hiểu” đến loạt meme vui nhộn mang đậm chất Gen Z, từ video Vlog trải nghiệm du lịch đến các cuộc thi minigame tương tác… tất cả đều được nhóm sinh viên Travelogue tâm huyết thực hiện.
“Chúng mình không chỉ kể câu chuyện về văn hóa và lịch sử Tây Ninh bằng con chữ, hình ảnh và mà còn bằng cả những trải nghiệm thực tế của nhóm khi khám phá Tây Ninh ”, Đặng Ngọc Hảo, trưởng nhóm Travelogue chia sẻ.
Ảnh 2: nhóm Travelogue đi thực nghiệm thực tế tại Tây Ninh
Hành trình chỉ vừa bắt đầu
Trong quá trình thực hiện dự án, nhóm gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm được nguồn thông tin và nội dung ưng ý cũng như phương pháp xây dựng Web và App phù hợp. Nhưng chính những khó khăn đã giúp cho nhóm càng quyết tâm và đoàn kết hơn hoàn thành dự án tốt nhất có thể.
“Trong quá trình tìm ra giải pháp tối ưu nhất đồng thời tiết kiệm được ngân sách cho dự án, có rất nhiều chức năng tưởng chừng nhóm mình không thực hiện được và tưởng chừng như phải bỏ đi, nhưng bằng sự tìm tòi và kiên trì trong nhiều đêm mất ngủ, mọi thứ đều đã hoàn thành để lại kết quả hoàn toàn xứng đáng với tâm huyết và công sức mà nhóm bỏ ra”, Đặng Công Hưng, thành viên nhóm chia sẻ.
Ảnh 3: Những đêm trắng cùng deadline – phía sau mỗi dòng code là tâm huyết với Tây Ninh.
Kết quả cho năng lực triển khai của nhóm sinh viên và sư hỗ trợ hết mình của giảng viên, đại diện từ phía trường và Tây Ninh, từ đó còn mở ra hướng đi khả thi cho các dự án Learning Service chuyển đổi số di sản văn hóa lịch sử cấp địa phương, giúp sinh viên đưa kiến thức học tập biến thành hoạt động thực tiễn phục vụ cộng đồng.
Tầm nhìn tiếp theo của Go Young là mở rộng nền tảng thành hệ sinh thái thông tin mở, cho phép cộng đồng – đặc biệt là người trẻ và du khách – đóng góp, chỉnh sửa và chia sẻ trải nghiệm. Bên cạnh đó, nhóm cũng đang hướng đến hợp tác cùng doanh nghiệp địa phương (khách sạn, nhà hàng, tour guide) để hình thành chuỗi giá trị kinh tế xoay quanh văn hóa lịch sử bản địa.
Go Young là minh chứng rõ ràng cho một thế hệ người trẻ không chỉ giỏi công nghệ, sáng tạo nội dung, mà còn yêu và khao khát kể lại giá trị văn hóa lịch sử bằng ngôn ngữ của thời đại.
Dự án không đơn thuần là “làm app” hay “chạy truyền thông”, mà là hành trình kết nối con người – di sản – công nghệ, để những giá trị cũ không bị lãng quên, mà sống tiếp với hơi thở của cuộc sống hiện đại.
🎯 Link fanpage: Travelogue – Du khảo về nguồn
📱 Website: https://goyoungtayninh.vn
PHÒNG QHDN