NHÌN LẠI CÁC DỰ ÁN TẠI TỔNG KẾT KHÓA ĐÀO TẠO NGẮN HẠN “KHOA HỌC DỮ LIỆU CHO HÀNH CHÍNH CÔNG” NĂM 2024

Ứng dụng khoa học dữ liệu để giải quyết các bài toán cấp thiết trong lĩnh vực hành chính công như: dự đoán tỷ lệ sinhdự đoán và ước lượng chi tiêu cho việc bảo trợ xã hội, phân tích và quản lý các vi phạm nổi bật như giao thông, kế toán và an toàn trật tự…. Đó là những dự án thực tiễn của 250 cán bộ hành chính công tại địa bàn thành phố Thủ Đức đã thực hiện thành công và báo cáo tại buổi Tổng kết khóa đào tạo ngắn hạn về “Khoa học dữ liệu cho hành chính công” do trường đại học FPT – cơ sở HCM phối hợp cùng UBND Thành phố Thủ Đức thực hiện.

Tại buổi báo cáo, ngày 02/8/2024, các nhóm học viên đã vận dụng kiến thức từ 03 chuyên đề thuộc khóa “Khoa học dữ liệu cho hành chính công nhằm áp dụng vào hơn 30 dự án thực tiễn, phù hợp với nhiệm vụ công việc chuyên trách của đơn vị tại địa bàn Thành phố Thủ Đức.

03 chuyên đề của khóa học này được triển khai trong hai giai đoạn (Quý 2 và 3/2024) với mục tiêu như sau:

  1. Chuyên đề 1 “Ứng dụng khai phá dữ liệu trong xử lý nghiệp vụ hành chính công”.
  2. Chuyên đề 2 “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khai phá dữ liệu hành chính, xã hội”.
  3. Chuyên đề 3 “Ứng dụng các hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong hành chính công”.

Với định hướng áp dụng “Khoa học dữ liệu cho hành chính công” vào các nhiệm vụ thực tiễnnhững cán bộ đến từ hơn 23 UBND phường thuộc Thành phố Thủ Đức cùng các đơn vị khác như Ban Tuyên giáo, Phòng Tư pháp, Phòng Y tế, Phòng Tài chính … đã hoàn thành khóa đào tạo dựa trên các mục tiêu cụ thể:

1. Phân tích dữ liệu

a. Xác định vấn đề từ nhiệm vụ chuyên trách tại các cơ quan ở Thành phố Thủ Đức.
b .Chuẩn bị dữ liệu từ số liệu thực tế tại đơn vị.
c. Xử lý dữ liệu bằng cách loại bỏ những thuộc tính dư thừa, chuẩn hóa dữ liệu theo mẫu, bổ sung trường phụ,…
d. Phân tích dữ liệu theo đặc trưng, mục tiêu, yêu cầu,…

2. Trực quan hóa dữ liệu

a. Sử dụng các công cụ và phần mềm để trực quan hóa dữ liệu, giúp việc phân tích và thể hiện thông tin hiệu quả, hướng mục tiêu.
b. Trình bày kết quả và đưa ra nhận định, đánh giá.

3. Ứng dụng khai phá dữ liệu vào các bài toán dự đoán

a. Tìm hiểu các mô hình dự đoán
b. Ứng dụng dữ liệu đã phân tích vào các mô hình dự đoán để giải quyết các vấn đề thực tế

4. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên – Ứng dụng “AI tạo sinh”

a. Sử dụng các kỹ thuật và công cụ để xử lý và phân tích dữ liệu văn bản, giúp cải thiện hiệu quả trong việc quản lý và xử lý thông tin
b. Sử dụng chatGPT để hỗ trợ xử lý dữ liệu, lập kế hoạch triển khai, …

Kết thúc khóa đào tạo, các học viên đã hiểu lý thuyết về khoa học dữ liệu để có thể áp dụng chúng vào các dự án thực tế thuộc những vấn đề chuyên trách trong công việc thường ngày của họ. Đặc biệt, tại buổi báo cáo tổng kết, một số dự án đã áp dụng nội dung đào tạo của khóa học để giải quyết các nhiệm vụ cụ thể dựa trên cơ sở dữ liệu thực tế từ địa phương và đặc thù của đơn vị. Hội đồng đánh giá đã có những chia sẻ và góp ý rất chi tiết về việc áp dụng lý thuyết khoa học dữ liệu cũng như ứng dụng vào thực tiễn của các dự án. Sau đây là một số dự án tiêu biểu, được đánh giá có giá trị thực tiễn cao:

  1. Dự án “Kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân đối với giải quyết thủ tục hành chính của UBND Phường Linh Chiểu” đã sử dụng dữ liệu thực tế của phường từ tháng 12/2023 đến tháng 6/2024 để đo lường, dự đoán, đồng thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ đẩy nhanh việc giải quyết cho người dân.
  2. Dự án “Tỷ lệ sinh” của UBND phường An Khánh dùng dữ liệu từ phần mềm quản lý hành chính của phường từ năm 2014 đến 2023 để phân tích dự đoán tỷ lệ sinhđồng thời đề xuất  kế hoạch về y tế, giáo dục, chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu vực,…
  3. Dự án “Bảo trợ xã hội” của UBND phường Linh Đông sử dụng dữ liệu tại phường từ năm 2007 đến năm 2023 để phân tích, dự đoán và ước lượng chi tiêu cho việc bảo trợ của Phường trong 05 năm tiếp theo.

  4. Dự án “Báo cáo hoạt động ngân sách giai đoạn 2014 đến 2024” của UBND phường Long Phước đã ứng dụng kiến thức từ khóa học vào d liệu thực tế để dự đoán và lập kế hoạch cho giải ngân của Phường trong các giai đoạn tiếp theo ở tương lai.

  5. Dự án “Báo cáo về nhân khẩu trên địa bàn thành phố Thủ Đức” của UBND phường An Lợi Đông từ năm 2014 đến 2023, đã dự đoán và lên kế hoạch cho xây dựng đầu tư hạ tầng cùng việc quản lý an ninh trật tự trên địa bàn.

  6. Dự án Báo cáo tổng quan về tình hình xử phạt vi phạm hành chính năm 2021 – 2023” trên địa bàn Thủ Đức của phòng Tư pháp Thành phố Thủ Đức với số liệu và phân tích các vi phạm nổi bật như giao thông, kế toán và an toàn trật tự, từ đó dự đoán và lên kế hoạch cho các vấn đề liên quan nhằm giảm thiểu vi phạm trong phạm vi địa bàn.

  7. Dự án “Giải quyết vấn đề mức sinh thấp tại thành phố Thủ Đức” của phòng y tế thành phố Thủ Đức với số liệu thực tế cùng với việc dùng mô hình tiên đoán và xử lý để đưa ra kế hoạch về nhân lực, an sinh xã hội cùng với kế hoạch truyền thông.

  8. Dự án “Phân tích độ tuổi kết hôn trên địa bàn Phường” của UBND phường Tam Phú với số liệu thực tế từ phần mềm quản lý hộ tịch của phường để phân tích, tiên đoán và đưa ra các kế hoạch tuyên truyền về bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, … trên địa bàn.

Đồng hành với quá trình học tập nghiêm túc, vận dụng lý thuyết khoa học dữ liệu để thực hành dựa trên các vấn đề thực tế của cán bộ thuộc thành phố Thủ Đức là sự hỗ trợ của trên 200 sinh viên thuộc trường Đại học FPT, cơ sở HCM với hơn 1.500 giờ hỗ trợViệc đồng hành cùng các dự án cũng đã đem đến cho các giảng viên và sinh viên trường đại học FPT cơ hội tìm hiểu về thực trạng triển khai hành chính công tại địa phươngSự thành công của chương trình đào tạo ngắn hạn này không thể thiếu công tác tổ chức của phòng Quan Hệ Doanh Nghiệp.

Kết thúc khóa đào tạo, các học viên đánh giá cao nội dung đào tạo của khóa học và mong muốn có nhiều thời gian, nhiều khóa học tương tự nhằm giúp họ giải quyết công việc đặc thù cũng như đề xuất kế hoạch triển khai đến các cấp lãnh đạo. Những nội dung đánh giá của khóa học về mọi mặt cũng được thể hiện qua khảo sát ẩn danh như sau:

Các nhận xét tích cực từ học viên
Đánh giá tốt về công tác tổ chức

Các hình ảnh tổng kết của hội đồng và các nhóm trong ngày báo cáo:

Hội đồng làm việc tập trung
Chia sẻ và góp ý
Tổng kết sau khi báo cáo
Tổng kết sau khi báo cáo

Thầy Kiều Trọng Khánh – BỘ MÔN COMPUTER FUNDAMENTAL